Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Trần Đề

Wednesday, 19/12/2018|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử phòng GD& ĐT Huyện Trần Đề
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Nhóm Việt Cường xem điểm chuẩn, lòng lo lắng day dứt

(GDVN) - Nhìn vào bảng điểm chuẩn đã công bố công khai của các trường đại học, đặc biệt là các trường đại học tốp đầu năm nay, chúng tôi không khỏi lo lắng và day dứt.

LTS: Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, kết quả với rất nhiều điểm 10 đã khiến không ít người đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục thực tế.

Nhóm tác giả Việt Cường gửi đến bạn đọc bày tỏ quan điểm về việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học.

Ngoài ra, nhóm tác giả cũng cho rằng trong điều kiện xã hội đổi mới, chúng ta không nên để chế độ cộng điểm ưu tiên quá nhiều để phù hợp hơn.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trong bài báo "Có nên vui mừng với kết quả kỳ thi năm nay?" của Xuân Dương đăng trên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam số ra ngày 10/7/2017, tác giả đã chỉ ra những lo ngại rất đáng suy ngẫm về chất lượng giáo dục phổ thông, đặc biệt là chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Thứ nhất, có một đột biến thần kỳ về chất lượng giáo dục phổ thông từ năm 2007 đến năm 2017.

Năm 2007, khi ông Nguyễn Thiện Nhân đang làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện kỳ thi “hai không”, đặc biệt là “Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục” thì kết quả thi tốt nghiệp đã làm cho cả nước choáng váng.

Nhiều dân biểu và các cơ quan quản lý Nhà nước phải đau đầu vì có tới 12/63 tỉnh thành tỷ lệ tốt nghiệp đạt dưới 50%, trong đó các tỉnh miền núi có tỷ lệ thấp nhất: Cao Bằng là 27,89%, Yên Bái là 27,11%, Bắc Kạn là 20,6%, thấp tận đáy là Tuyên Quang 14,1%.

Sang năm 2008, bằng rất nhiều biện pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ tốt nghiệp đã được cải thiện đáng kể, chỉ còn 2/63 địa phương đạt dưới 50% là Bắc Kạn và Cao Bằng.

Những năm tiếp theo: 2009, 2010, 2011… đến nay, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông cả nước dần trở lại ổn định, ở mức 90%.

Điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2017 cao chót vót khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục. (Ảnh minh hoạ: Thuỳ Linh)

Tất nhiên, sự ổn định tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân trong và ngoài ngành giáo dục, đặc biệt là sức ép khủng khiếp từ dư luận xã hội về quyền được tốt nghiệp của học sinh đã học hết trung học phổ thông.

Điều đó dẫn đến những tranh luận gay gắt, rộng rãi và triền miên trong dư luận về việc nên bỏ kỳ thi này hay tiếp tục? Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp như thế nào?

Sức ép đó khiến cho Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập trung toàn lực vào đổi mới thi cử, năm nào cũng có những chỉ đạo thay đổi, chỉnh sửa, năm sau khác năm trước, dần dần dẫn tới kỳ thi “hai trong một” như hiện nay với hệ thống các môn học đều thi trắc nghiệm (trừ môn Văn).

Xét ở cấp độ giáo dục phổ thông, quá trình đổi mới này khá phù hợp và hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu xã hội, chứng tỏ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành công.

Tuy nhiên, nhìn vào số lượng thí sinh tốt nghiệp loại giỏi của hai kỳ thi 2007 và 2017, tất cả những ai quan tâm tới giáo dục đều phải giật mình vì sự chênh lệch khủng khiếp ở cực thấp và cực cao của hai kỳ thi này.

Năm 2017 có tới 4.250 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối các môn thi, tăng gấp 10 lần so với năm 2015 và gấp hơn 60 lần so với năm 2016.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5.923
Hôm qua : 9.332
Tháng 12 : 11.265.796
Tháng trước : 2.526.982
Năm 2018 : 169.708
Năm trước : 48.287
Tổng số : 13.472.280